หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

การออกแบบและการพัฒนา นวัตกรรม


นวัตกรรมที่ 1 การทำให้เห็นภาพ

หลัการ 7 ข้อเกี่ยวกับมัลติมีเดีย


กลยุทธ์ ด้านในการใช้เทคโนโลยีเพื่อดึงประโยชน์จากการทำให้เห็นภาพและเพื่อให้นักเรียนอ่านภาพออก


      1. พัฒนานักเรียนให้เป็นผู้บริโภคข้อมูลข่าวสารที่รู้เท่าทัน

13 ความต่างระหว่าง ภาพโฆษณา VS ความเป็นจริง ของเมนูฟาสต์ฟู้ด (2)                  



       2.ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการคิดเชิงวิพากษ์และการคิดสร้างสรรค์โดยใช้ภาพ



       3. ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการสื่อสารด้วยภาพ

        



       มาตรฐานหลักในการออกแบบภาพ


  • ความแตกต่าง

               เหตุผลที่ใช้ความแตกต่างคือเพื่อในแน่ใจว่าองค์ประกอบแต่ละอย่างของการออกแบบภาพมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ความแตกต่างจะพึงดูดสายตา ทำให้ผู้อ่านสนใจ เช่น ขนาดอักษรที่แตกต่างกัน

               ตัวอักษรขนาด    ( 20 พอยต์   2พอยต์  36 พอยต์ )

  • การปรากฏซ้ำ
               องค์ประกอบที่ปรากฏซ้ำ ๆ ในงานออกแบบจะเพิ่มความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของชิ้นงาน เทคนิคการปรากฏซ้ำสามารถใช้กับฟอนต์ รูปร่าง สี ความหนา ความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ และองค์ประกอบอื่น ๆ 
  • การจัดตำแหน่ง
                 ตำแหน่งที่องค์ประกอบต่าง ๆ ถูกจัดวางบนหน้าเว็บจะควบคุมทิศทางสายตาผู้อ่าน ดังนั้นองค์ประกอบแต่ละอย่างควรเชื่อมต่อกับองค์ประกอบทางสายตาอื่น ๆ เช่น
                 -  หัวข้อด้านบน
                 -  ภาพ
                 -  ธรรมชาติของการอ่านจากซ้ายไปขวา (ภาษาอังกฤษ, ภาษาไทย)
                 -  เคลื่อนไหวซ้ำ ๆ


  • ความใกล้ชิด
                 สายตาคนเราชอบภูมิทัศน์ที่เรียบง่ายสบายตา หากเป็นไปได้สิ่งที่เกี่ยวข้องกันควรถูกจัดวางอยู่ใกล้กัน เพื่อให้เห็นว่าเป็นองค์ประกอบเดียวกันของภาพ ทำให้โครงสร้างไม่รกตาช่วยจัดระเบียบข้อมูลให้ผู้อ่าน และกำจัดสิ่งรบกวนทางสายตา




นวัตกรรมที่ 2 การทำความรู้ให้เป็นประชาธิปไตย

หัวข้อที่ควรพิจารณาเกี่ยวกับการทำความรู้ให้เป็นประชาธิปไตย

การท่องอินเทอร์เน็ต

  • การรู้จักใช้ข้อมูล

         -  การค้นหาข้อมูลอย่างรู้จักใช้
          -  สำรวจเว็บที่เห็นและที่ยังไม่เห็น
          -  วิพากษ์วิจารณ์เว็บไซต์เพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล
          -  พยายามค้นหาข้อมูลอย่างสมดุลและครบถ้วน

วัตถุการเรียนรู้

          เป็นทรัพยากรที่สมบูรณ์ในตัวเอง สามารถใช้ซ้ำเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ได้
               -  ยุคแรก 
                       :  วัตถุเสมือน
               -  ยุคปัจจุบัน
                       :  วิดีโอบนยูทูบ ไฟล์เสียง วิดีโอสำหรับไอพอด เว็บไซต์แบบโต้ตอบ สไลด์ที่มีคำบรรยาย ฯลฯ

การจำลอง

          นักเรียนจะเรียนรู้ได้ลึกซึ้ง เมื่อสามารถทดลองปรับตัวแปรต่าง ๆ ในแบบจำลอง ตัวอย่างเช่น เครื่องมือยุคใหม่ที่ชื่อ Yenka


วิชาเรียนที่เผยแพร่ในมหาวิทยาลัย

  • มหาวิทยาลัย เริ่มมีการเผยแพร่วิชาเรียนทางออนไลน์ สู่สาธารณชนมากขึ้น
                iTunes University
                       ซึ่งเป็นทรัพยากรอีกแหล่งหนึ่งที่นักเรียนสามารถเข้าถึงวิชาเรียนแบบดิจิทัลของมหาวิทยาลัย รวมถึงการบรรยายและการสัมภาษณ์ต่าง ๆ

วิชาเรียนออนไลน์สำหรับครูและนักเรียนระดับก่อนอุดมศึกษา

        -  การเรียนรู้ออนไลน์ของครูและนักศึกษาระดับก่อนอุดมศึกษาเป็นการเรียนรู้ที่เติบโตเร็วที่สุดในบรรดาเทคโนโลยีการศึกษาต่างๆ
        -  การเรียนออนไลน์สามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เรียน
        -  การเข้าถึงวิชาเรียนทางออนไลน์เป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับนักเรียนที่กำลังมองหาทางเลือก

บทเรียนในวิชาออนไลน์

        -  การเรียนรู้ทางออนไลน์เพื่อเสริมการเรียนการสอนในห้องเรียน
        -  บางกรณีใช้บทเรียนออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งของวิชา


นวัตกรรมที่  3 การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม

  • รูปแบบทางสังคมใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ ตัวอย่างหนึ่งที่เป็นนวัตกรรม คือ การใช้เฟซบุ๊ก ให้นักเรียนสนใจเรื่องตารางธาตุ
  • ที่โรงเรียน High Tech Middle ในซานดิเอโก นักเรียนสร้างเครือข่ายสังคมเพื่อแสดงอัตลักษณ์ของตนโดยเปรียบเทียงกับธาตุต่าง ๆ ครูขอให้นักเรียนแจกแจงลักษณะนิสัยของตนเอง ระบุคุณลักษณะของธาตุต่าง ๆ แล้วเลือกธาตุที่มีคุณลักษณะตรงกับนิสัยของตนเองมาที่สุด

กรอบการประเมินของนวัตกรรมทั้ง 3

  • วิสัยทัศน์ – โรงเรียนของคุณมีการคิดไปข้างหน้า อันเป็นวิสัยทัศน์ทั่วไปของศตวรรษที่ 21 ซึ่งมองนวัตกรรมทางสังคมว่าเป็นพลังสำคัญในการเปลี่ยนแปลงหรือไม่
  • การคิด/ การเป็นผู้นำอย่างเป็นระบบ – นักการศึกษาและบุคลากรทั้งหมดกำลังคิดและปฏิบัติอย่างเป็นระบบโดยสอดคล้องกับวิสัยทัศน์หรือไม่
  • ทักษะและการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 – วิสัยทัศน์ของการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 ถูกใช้ภายใต้กลยุทธ์ทางการศึกษาที่อิงจากงานวิจัยหรือไม่
  • สภาพแวดล้อมของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 – วิสัยทัศน์ของการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เกิดขึ้นจริงในโรงเรียนของคุณหรือไม่
  • ศักยภาพของบุคลากร – ครู ผู้บริหาร และบุคลากร พร้อมหรือไม่ที่จะอำนวยความสะดวก นำและประเมินการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 แก่นักเรียน ชุมชน และผู้ปกครอง
  • โครงสร้างพื้นฐานและการเข้าถึง – การเข้าถึงเครื่องมือทางเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานของโรงเรียนเพียงพอที่จะสนับสนุนการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 หรือไม่
  • ภาวะรับผิดชอบ – นักเรียน นักการศึกษา และระบบสามารถรับผิดชอบในการสร้างความก้าวหน้า พร้อมกับให้ข้อมูลและการสนับสนุนเพื่อให้บรรลุผลหรือไม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น