เกณฑ์การประเมินเว็บไซด์ทางการศึกษา
เกณฑ์การประเมินเว็บไซด์ทางการศึกษา แบบที่ 1แนวทางในการพัฒนาเกณฑ์การประเมิน
วัตถุประสงค์ 2 ข้อ
1. เพื่อศึกษาเกณฑ์การประเมินโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บ
2. เพื่อพัฒนาเกณฑ์การประเมินโปรแกรมการเรียนการสอนผ่านเว็บให้มีประสิทธิภาพและมีมาตราฐานให้เหมาะสมกับการเรียนการสอน

เกณฑ์การประเมินเว็บไซด์ทางการศึกษา แบบที่ 2
8 มิติในการพิจารณาระบบการเรียนการสอนแบบ e-learning1. ความพร้อมของสถาบันการศึกษา (Institution)
2. การจัดการ (Management)
3. ศาสตร์ด้านการเรียนการสอน (Pedagogical)
4. เทคโนโลยี (Technological)
5. การออกแบบส่วนต่อประสาน (Interface Design)
6. การวัดขประเมินผล (Evaluation)
7. แหล่งข้อมูลสนับสนุน (Resource support)
8. จริยธรรม (Ethical)
เกณฑ์การประเมินเว็บไซด์ทางการศึกษา แบบที่ 3
Website Design ประอบด้วย Checklist 3 ประเด็นหลัก1. ความน่าเชื่อถือ
2. คุณภาพในการออกแบบ
3. คุณภาพของเนื้อหา
ตัวอย่างแบบสอบถามรูปแบบเว็บไซด์ทางการศึกษา
แบบสอบถามการประเมินเว็บไซต์ส าหรับการเรียนการสอนอีเลิร์นนิง (Khan, 2005)
มี 5 ตอน ประกอบด้วย
ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินการออกแบบส่วนต่อประสานตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินการออกแบบเนื้อหา
ตอนที่ 3 แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินการออกแบบระบบน าทาง
ตอนที่ 4 แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินการเข้าถึงข้อมูล
ตอนที่ 5 แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินการทดสอบการใช้งาน
ตัวอย่างแบบประเมินประสิทธิภาพเว็บไซด์ทางการศึกษาและแบบสอบถามความพึงพอใจเว็บไซด์ทางการศึกษา
- ตัวอย่างแบบประเมินประสิทธิภาพเว็บไซด์ทางการศึกษาที่น ามาเสนอเป็นแนวทางนี้ แปลและปรับปรุงจาก Khan, 2005 และ Gary et al., 2008 โดย จินตวีร์ คล้ายสังข์ (2553)
- แบบสอบถามความพึงพอใจเว็บไซด์ทางการศึกษา ที่น ามาเสนอเป็นแนวทางเป็นแบบสอบถามที่ปรับปรุงจาก เอกบุรุษ แฉ่งใจ, 2549; ณัฐพล ร าไพ 2548; สมพร สุขะ, 2545; และถนอมพร เลาหจรัสแสง, 2545 โดย จินตวีร์ คล้ายสังข์ (2553)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น